Gốm Hương Canh
Đến làng gốm để được thấy gốm được làm ra thế nào, người thợ gốm phải vất vả nhọc nhằn ra sao để càng trân quý GỐM - sự kết tinh hòa hợp của đất, nước, lửa và tấm lòng của người thợ gốm.
Gốm-ViệtHiên-VânGốm-ChiPhù-LãngHương-CanhThi-NguyênChu-ĐậuBát-Tràng
Vẫn muốn viết gì đó về những thứ cần mẫn gom góp qua nhiều tháng ngày mà vẫn lười và chưa biết nên viết từ đâu. Mấy hôm vừa rồi lọ mọ sắp xếp lại “kho tàng cổ tích” có thêm quyết tâm để lạch cạch gõ ra vài điều xung quanh cái thú của bản thân đó là GỐM
Tản-mạn-gốmgốmceramicphân-loại-gốm
Tản mạn về trà
Có một số thứ mà người ta cho là thú vui của các cụ thì lại cũng là cái thú vui của O.B từ chắc cũng lâu lâu rồi. Ngoài Gốm thì trà là một trong số thú vui đó. Thói quen uống trà có từ khi bà nội ở cùng, cỡ phải gần 30 chục năm mất. Còn nhớ, cứ mỗi sáng bà dậy, pha ấm trà, có khi là trà mạn, có khi là trà xanh. Bà uống trà thay cho đánh răng :D chào ngày mới còn O.B thì đánh răng xong rồi uống trà, cấm có say sưa hay lảo đảo gì... Uống nhiều thành quen, O.B thành bạn trà với bà từ thủa ấy.
Tản_mạn_tràteatrà
Tản mạn về Gốm Nhật
Lang thang và tìm hiểu về 6 lò gốm cổ của Nhật gồm có • Tambatachikui yaki (Hyogo ken, Sasayama shi) • Bizen yaki (Okayama ken, Bizen shi) • Shiragaki yaki (Shiga ken, Kouka shi) • Seto yaki (Aichi ken, Seto shi) • Tokoname yaki (Aichi ken, Tokoname shi) • Echizen yaki (Fukui ken, Nyugun, Echizen cho)
Tản-mạn-gốmgốmNhậtTambaBizenShigarakiSetoTokonameEchizen
Chawan (茶碗)
Chawan trong trà đạo Nhật Bản nói chung có rất nhiều loại, thuộc nhiều dòng gốm khác nhau. Nó như là một thế giới rộng lớn không đường biên để người thợ gốm thỏa sức sáng tạo cùng các trà nhân tạo nên một nhân tố không thể thiếu trong nghi thức thưởng trà được nâng lên thành đạo - “Trà đạo” của người Nhật. Vậy Chawan có gì đặc biệt?
Chawanbát_tràJapanimportRakuHagiKaratsuIdoSetoShinoOribeMomoyama
Trang trí bề mặt gốm Nhật
Gốm Nhật với muôn vàn cách trang trí trên bề mặt gốm. Có loại trơn màu men, có loại khắc chìm, có loại nhìn như tấm vải phủ lên, có loại lại như vạt hoa và còn bao loại khác nữa...
Gốm-Nhậttrang-trí-gốm
Lịch sử gốm sứ trên Thế giới và Việt Nam
Dường như gốm gắn liền với đời sống của con người từ những ngày đầu sơ khai, vậy Gốm đã ra đời từ khi nào và như thế nào trên thế giới và ở Việt Nam nhỉ...
Lịch-sử-gốmViệtThế-giới
Kutani yaki (九谷焼)
Gốm sứ Kutani không quá xa lạ với người chơi gốm sứ Nhật tại Việt Nam, có thể nói gốm sứ Kutani khá dễ nhận biết với màu sắc họa tiết đặc trưng của mình. Vậy Kutani yaki có từ bao giờ và sứ Kutani có đặc trưng gì nhỉ?
KutaniNhậtJapanimport
"SƯƠNG SỚM"
Tác phẩm gốm nghệ thuật: Sương sớm. Chất liệu: gốm men. Tác phẩm lấy ý tưởng từ bông hoa cúc nẩy mầm đơm hoa được che chở bảo vệ của chiếc lá. Sớm mai những giọt sương còn đọng trên hoa trên lá tạo sự tươi mới trong trẻo để đón những điều tốt đẹp sẽ đến.
Sương-sớmTriển-lãmartNguyễn-Thị-DũngGốm-Việt
ẤM TETSUBIN
Ấm Tetsubin ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng. Ấm Tetsubin có gì thú vị và nên chọn, sử dụng ấm thế nào cho đúng nhỉ?
TetsubinẤm_gang
DỆT HƯƠNG CHO TRÀ
Suy cho cùng, mỗi người mỗi sở thích mỗi thú vui riêng, đôi khi nó thật giản đơn, một buổi chiều dệt hương cho trà, tự mình thưởng thức chén trà quyện hương gừng bay trong làn khói trắng, thấy mọi thứ hóa thinh không!
Tràdệt_hương_trà
ARITA YAKI (有田焼)
Arita yaki (Gốm sứ Arita) là một trong những dòng gốm sứ được nhiều người Việt Nam biết đến. Vậy Arita yaki có nét đặc trưng gì và được làm ra như thế nào...
arita_yaki
GỐM HOA NÂU
Gốm Hoa nâu là một trong những dòng gốm Việt Nam được thế giới biết tới mang nét đặc trưng của gốm Việt, đồng thời gốm Hoa nâu thời Lý, Trần cũng là một thời kỳ hưng thịnh của gốm Việt xưa...
gốm_hoa_nâugốm_xưagốm_Việt
Gốm nung lò củi và gốm nung lò ga
Gốm nung lò củi và gốm nung lò ga có gì khác nhau? Hay nung hoàn nguyên và nung Oxy hóa là như thế nào?
nung_củinung_hoàn_nguyênnung_oxy_hóa
Kyo yaki (京焼), Kiyomizu yaki (清水焼) (gốm Kyoto)
Bên cạnh những dòng gốm Nhật mang đặc trưng theo vùng như gốm Bizen, gốm Shigaraki, gốm Kutani, ... thì gốm Kyoto lại là sự tổng hòa các kỹ thuật làm gốm, các kiểu gốm từ các vùng miền...
Gốm_KyotoKyoyakiKiyomizuyaki
3 điểm cốt yếu cần biết để có chén trà ngon
Cổ nhân có câu "Nhất nước, nhì trà, tam pha, tứ ấm", đó là điều cơ bản để có một chén trà ngon. Giữa nước, trà và ấm có mối liên quan như thế nào trong câu chuyện này?
Thế nào để đánh giá một chén trà ngon?
Không dễ để đánh giá một chén trà thế nào là ngon, mỗi người mỗi ý, mỗi tiêu chí. Tuy nhiên tựu trung lại có thể dựa vào 4 yếu tố là Sắc, Hương, Vị, Khí để đánh giá một chén trà.
trà_ngonsắc_tràhương_tràvị_tràkhí_trà
Quá trình Oxy hóa trong trà
Nói đến sản xuất trà người ta thường hay nhắc tới quá trình oxy hóa trà. Vậy oxy hóa trà là gì? Liệu chúng ta có thể phân loại trà dựa vào mức độ oxy hóa trà của từng loại?
Tràoxy_hóa_tràtrà_xanhtrà_trắngtrà_ô_longtrà_đentrà_vàngtrà_phổ_nhĩ
4 điều cần lưu ý khi sử dụng đồ gốm sứ
Từ xa xưa đồ gốm sứ đã được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đồ dùng nhà bếp như bát đĩa, cốc chén, nồi niêu, …Ngày nay khi đã có vô vàn vật liệu được phát minh ra nhưng đồ gốm sứ vẫn luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Vậy chúng ta cần lưu ý gì khi dùng đồ gốm sứ để ăn uống một cách an toàn, sạch sẽ và bền lâu?
sử_dụng_đồ_gốmお手入れ陶器取り扱い陶器保管
Somayaki(相馬焼)
Dòng gốm Obori Somayaki (trước đây gọi là Somayaki) ở thành phố Namie, tỉnh Fukushima ngày nay đang càng trở nên hiếm và được nhiều người săn lùng, sưu tầm. Vậy dòng gốm này có gì đặc biệt nhỉ?
Somayakimen_rạngốm_hai_lớphashirigomaaohibi2juyaki
Tsuboya yaki (壷屋焼)
Tsuboya yaki, dòng gốm truyền thống có lịch sử hơn 300 năm của Okinawa. Gốm Tsuboya có những nét rất riêng, khác với các dòng gốm truyền thống của các làng gốm khác ở Nhật do Okinawa có văn hóa và truyền thống khác biệt so với phần còn lại của Nhật. Vậy dòng gốm này có nét đặc thù gì?
TsuboyaTsuboyayaki
PHÁP LAM
Pháp lam là gì? Vì sao đồ Pháp lam được nhiều người yêu thích?
Pháp_lamShippoyakiPháp_lam_Huế
GỐM HOA LAM
Nghệ thuật gốm hoa lam là dấu mốc lớn thứ ba trên dòng phát triển của ngành gốm Việt Nam. Một dấu mốc về cả hai mặt kỹ thuật và nghệ thuật, sau gốm đất nung nổi tiếng thời sơ sử và gốm sành xốp thời Lý – Trần. Gốm Việt bước ra thế giới cũng từ dòng gốm hoa lam một thời lẫy lừng này...
gốm_hoa_lamgốmhoalam
Ngôi nhà tổ mối với đất nung xứ Quảng Lê Đức Hạ
Xứ Quảng Nam có gì mà làm nhiều người say đắm nhỉ? Với những người yêu gốm Việt, yêu chất mộc mạc của đất nung thì đây nhé, đất nung - Lê Đức Hạ bên dòng sông Thu Bồn...
Lê-Đức-Hạđất-nungnhà-tổ-mốilàng-nghềHội-AnTriêm-Tây
Những chiếc bát gốm đen trích trong tuyển tập "Nghệ thuật ngày thường" của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng. Đây là tập hợp những bài viết trong những năm 2000 – 2007 nêu lên những nhận định của ông về nghệ thuật và vị trí của nó trong lòng xã hội Việt Nam hiện đại. Phan Cẩm Thượng được mọi người biết đến không chỉ với tư cách là hoạ sỹ, nhà giáo mà còn là nhà nghiên cứu nghệ thuật viết các bài báo và sách nghiên cứu về nghệ thuật.
Gốm_men_đengốm_hoa_nâugốm_Lý_Trần
Dáng và men (Mỹ cảm về gốm thời Lý) được trích trong tuyển tập "Nghệ thuật ngày thường" của nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng. Đây là tập hợp những bài viết trong những năm 2000 – 2007 nêu lên những nhận định của ông về nghệ thuật và vị trí của nó trong lòng xã hội Việt Nam hiện đại. Phan Cẩm Thượng được mọi người biết đến không chỉ với tư cách là hoạ sỹ, nhà giáo mà còn là nhà nghiên cứu nghệ thuật viết các bài báo và sách nghiên cứu về nghệ thuật. Thiết nghĩ gốm Việt mình từng có thời thật hưng thịnh, đạt đến vẻ đẹp của "chân, thiện, mỹ" không hề thua kém gốm của các nước trong khu vực và thế giới. Dẫu vẫn biết nghệ thuật nói chung hay gốm nói riêng cần phải làm mới, không thể cứ mãi theo lối mòn nhưng làm sao để gốm Việt tìm lại được chính mình như thời Lý, Trần ấy thì lại là bài toán khó, dường như các làng nghề và người nghệ sỹ vẫn đang loay hoay miệt mài tìm lời giải...
Gốm_thời_Lýgốm_men_ngọcgốm_hoa_nâugốm_men_đenGốm_Việt
Phước Tích là một trong số hiếm làng cổ còn lại được bảo tồn, duy trì ở Việt Nam. Phước Tích trước đây một thời là làng gốm nổi tiếng, phát triển hưng thịnh. Gốm Phước Tích có đặc tính gì, vì sao gốm Phước Tích không còn được lưu truyền và phát triển... Đó là câu chuyện mà tớ sẽ kể sau chuyến đi về làng vào ngày cuối thu năm 2022...
Phước_Tíchlàng_cổgốm_Phước_Tích
GỐM CON CUA (Niroku yaki, Suigetsu yaki, Rakuyama yaki)
“Gốm con cua” là tên tớ tạm gọi chung cho đồ gốm Nhật có đắp nổi hình con cua trên thân gốm, các cửa hàng gốm Nhật ở Việt Nam hay gọi chung là dòng gốm Suigetsu yaki, dòng gốm sưu tầm đang có giá rất cao, cao kiểu ngất ngưởng trên thị trường gốm Nhật không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở Nhật.
SuigetsuyakiNirokuyakiRakuyamayakigốm_con_cuagốm_Nhật